THỰC TẾ ẢO VÀ NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT

Thực tế ảo ngày càng trở nên phổ biến trong vài năm qua và đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch thế giới khi mọi người đang tìm cách kết nối với thế giới xung quanh. Vậy thực thế ảo là gì và nó được ứng dụng trong thực tế như thế nào? Các thắc mắc trên sẽ được Alta Media giải đáp qua bài viết này nhé!

VR Game cho dự án Yamaha thực hiện bởi Alta Media

Thực tế ảo là gì? 

Thực tế ảo còn có tên tiếng anh là Virtual Reality (VR) là việc sử dụng công nghệ máy tính để tạo ra một môi trường giả lập, khiến người dùng như được hòa mình và trải nghiệm vào môi trường bên trong. Thay vì xem màn hình trước mặt, người dùng được đắm mình và có thể tương tác với thế giới 3D thông qua một thiết bị hỗ trợ.

Bằng cách mô phỏng càng nhiều giác quan càng tốt, chẳng hạn như thị giác, thính giác, xúc giác, thậm chí cả khứu giác,..Do đó máy tính được biến thành người gác cổng vào thế giới giả lập này. Giới hạn duy nhất đối với trải nghiệm VR gần như thực này là tính sẵn có của nội dung và sức mạnh tính toán.

Bên cạnh công nghệ thực tế ảo (VR) nhiều người cũng sẽ rất dễ nhầm lẫn với thực tế tăng cường (AR). Chúng hoàn toàn không phải là đối thủ mà tồn tại song song và có thể kết hợp với nhau vì đều có những ứng dụng riêng biệt mà công nghệ còn lại không có được.

Sự khác biệt chính giữa hai thiết bị này là VR xây dựng thế giới khiến chúng ta đắm mình thông qua một thiết bị cụ thể. Nó hoàn toàn nhập vai và mọi thứ chúng ta thấy đều là một phần của môi trường được xây dựng nhân tạo thông qua hình ảnh, âm thanh,..Còn với AR thì mọi thứ chúng ta thấy đều ở trong môi trường thực và không nhất thiết phải có thiết bị đi kèm, như trò chơi Pokémon Go là ví dụ cụ thể nhất.

Bốn yếu tố tạo nên thực tế ảo

Mô phỏng 3D

Môi trường mô phỏng 3D thường được hiển thị thông qua một phương tiện như màn hình hoặc kính VR, góc nhìn trực quan của người dùng thay đổi dựa trên các chuyển động xảy ra trong thế giới thực.

Sự đắm chìm

Môi trường nhân tạo đủ tính thực tế để bạn có thể tái tạo một cách hiệu quả một vũ trụ trong tưởng tượng để bạn hoàn toàn chìm đắm trong thế giới đó.

Tương tác giác quan

VR có thể bao gồm các tín hiệu hình ảnh, âm thanh và xúc giác để giúp quá trình chìm đắm trở nên trọn vẹn và chân thực hơn, có thêm các dữ liệu đầu vào về chuyển động và cảm giác.

Tương tác thực tế

Mô phỏng ảo phản hồi hành động của người dùng và những phản hồi này diễn ra theo cách hợp lý, thực tế.

Ứng dụng của công nghệ thực tế ảo

1. VR trong quân sự

Quân đội ở Anh và Mỹ đã áp dụng việc sử dụng thực tế ảo trong quá trình huấn luyện của họ vì nó cho phép họ thực hiện một loạt các mô phỏng như chuyến bay, chiến trường, huấn luyện y tế, mô phỏng phương tiện và trại huấn luyện ảo, và còn những thứ khác. VR là một trải nghiệm hoàn toàn nhập vai với hình ảnh và âm thanh, có thể tái tạo một cách an toàn các tình huống huấn luyện nguy hiểm để chuẩn bị và huấn luyện binh lính mà không khiến họ gặp rủi ro cho đến khi họ sẵn sàng chiến đấu.

Tương tự, nó cũng có thể được sử dụng để dạy cho binh lính một số kỹ năng nhẹ nhàng hơn, bao gồm giao tiếp với dân địa phương hoặc đối tác quốc tế khi ra chiến trường. Một trong những công dụng khác của nó bao gồm điều trị rối loạn căng thẳng sau chấn thương cho những người lính đã trở về sau chiến đấu và cần giúp đỡ để thích nghi với các tình huống cuộc sống bình thường, điều này được gọi là liệu pháp tiếp xúc thực tế ảo.

2. VR trong thể thao

VR đang cách mạng hóa ngành công nghiệp thể thao cho người chơi, huấn luyện viên và người xem. Thực tế ảo có thể được sử dụng bởi huấn luyện viên và người chơi để đào tạo hiệu quả hơn trên nhiều môn thể thao, vì họ có thể xem và trải nghiệm các tình huống nhất định lặp đi lặp lại và có thể cải thiện mỗi lần. Về cơ bản, nó được sử dụng như một công cụ hỗ trợ đào tạo để giúp đo lường hiệu suất thể thao và phân tích kỹ thuật.

Các đài truyền hình hiện đang phát trực tiếp các trò chơi trong thực tế ảo và chuẩn bị cho một ngày nào đó sẽ bán vé ảo cho các trò chơi trực tiếp để mọi người từ mọi nơi trên thế giới có thể ‘tham dự’ bất kỳ sự kiện thể thao nào. Điều này cũng cho phép những người không có khả năng chi tiền để tham dự các sự kiện thể thao trực tiếp cảm thấy được tham gia vì họ có thể tận hưởng trải nghiệm tương tự từ xa, miễn phí hoặc với chi phí thấp hơn.

3. VR trong sức khỏe tâm thần

Công nghệ VR đã trở thành một phương pháp chính để điều trị căng thẳng sau chấn thương. Sử dụng liệu pháp phơi nhiễm VR, một người tái hiện lại một sự kiện đau buồn trong nỗ lực đối mặt với sự kiện đó và chữa lành. Tương tự như vậy, nó cũng được sử dụng để điều trị chứng lo âu, ám ảnh và trầm cảm.

Ví dụ, một số bệnh nhân lo lắng thấy thiền định bằng VR là một phương pháp hiệu quả để quản lý phản ứng căng thẳng và tăng cường cơ chế đối phó. Công nghệ thực tế ảo có thể cung cấp một môi trường an toàn để bệnh nhân tiếp xúc với những thứ họ sợ hãi, trong khi vẫn ở trong một môi trường được kiểm soát và an toàn. Đây chỉ là một trong những cách thực tế ảo có thể có tác động tích cực thực sự đến xã hội.

VR được ứng dụng nhiều trong y tế

4. VR trong đào tạo y tế

Do tính chất tương tác của nó, sinh viên y khoa và nha khoa đã bắt đầu sử dụng VR để thực hành phẫu thuật và thủ thuật, cho phép tạo ra một môi trường học tập miễn phí; Nguy cơ gây tổn hại hoặc phạm sai lầm trong khi thực hành trên bệnh nhân thực được loại bỏ. Bệnh nhân ảo được sử dụng để cho phép sinh viên phát triển các kỹ năng mà sau này có thể được áp dụng trong thế giới thực.

Sử dụng công nghệ VR trong ngành y tế là một cách hiệu quả để không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo của sinh viên mà còn mang lại cơ hội lớn để tối ưu hóa chi phí, đặc biệt là khi các dịch vụ y tế liên tục chịu áp lực với ngân sách eo hẹp.

5. VR trong giáo dục

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng VR có thể là một nền tảng thúc đẩy để thực hành một cách an toàn các kỹ năng xã hội cho trẻ em, bao gồm cả những trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Công ty công nghệ Floreo đã phát triển các kịch bản thực tế ảo cho phép trẻ em học và thực hành các kỹ năng như chỉ tay, giao tiếp bằng mắt và xây dựng các kết nối xã hội. Cha mẹ cũng có thể theo dõi và tương tác bằng cách sử dụng máy tính bảng được liên kết.

Học sinh có thể tương tác với nhau và trong một môi trường ba chiều. Họ cũng có thể được tham gia các chuyến đi thực tế ảo, chẳng hạn như đến các viện bảo tàng, các chuyến tham quan hệ mặt trời và quay ngược thời gian về các thời đại khác nhau. Thực tế ảo có thể đặc biệt có lợi cho những học sinh có nhu cầu đặc biệt, chẳng hạn như chứng tự kỷ.

Dự án "Dạy học STEM với công nghệ 4.0"

6. VR trong thời trang

Một cách sử dụng VR ít được biết đến hơn đang là xu hướng khi nó thực sự có tác động khá sâu sắc. Ví dụ: mô phỏng ảo của môi trường cửa hàng có thể cực kỳ hữu ích cho các nhà bán lẻ để thiết kế biển hiệu và trưng bày sản phẩm của họ mà không cần hoàn toàn cam kết xây dựng như bạn làm trong thế giới thực.

Theo cách tương tự, thời gian và nguồn lực thích hợp có thể được phân bổ cho việc xây dựng bố cục cửa hàng. Một số thương hiệu phổ biến đã bắt đầu triển khai VR trong hoạt động kinh doanh của họ bao gồm: Tommy Hilfiger, Coach và Gap. VR sử dụng cho những tên tuổi lớn này bao gồm việc cung cấp trải nghiệm 360 độ về các buổi trình diễn thời trang và cho phép khách hàng thử quần áo ảo.

Trên đây là những thông tin giải thích về công nghệ thực tế ảo VR cũng như những ứng dụng của nó. Alta Media cung cấp các giải pháp về VR, nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay cần tư vấn thì hãy cho chúng tôi biết bằng cách liên hệ:

  • Anh Hoàng Minh Anh Tài - 0933 802 408
  • Anh Hoàng Minh Anh Tú - 0903 045 711
  • Chị Trần Phương Tú Khuê - 0902 468 830
  • Anh Nguyễn Trần Tiến Phong - 0902 468 815

Hoặc để lại thông tin tại đây.

Xem thêm về thực tế ảo VR của chúng tôi.

XEM THÊM VỀ CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC