Alta Media và Hệ thống 2in1: Máy Reverse Vending Machine kết hợp Máy bán hàng tự động tại buổi tọa đàm

“GIẢI PHÁP XỬ LÝ RÁC THẢI TẠI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP VÀ CHẾ XUẤT TRONG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”

Ngày nay, việc xử lý rác thải tại các khu công nghiệp (KCN) và chế xuất (CX) là một vấn đề đang đặt ra nhiều thách thức và là nội dung rất được giới doanh nghiệp quan tâm. Mới đây ngày 15/3, Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HBA) đã tổ chức một buổi tọa đàm về vấn đề “Giải pháp xử lý rác thải tại các khu công nghiệp và chế xuất trong Thành phố Hồ Chí Minh”. Tại buổi tọa đàm, đại diện Alta Media giới thiệu về mô hình Thu gom và phân loại chai nhựa, lon nhôm cùng với sự nâng cấp hệ thống máy Reverse Vending Machine (RVM).

Đại diện của Alta Media tại buổi tọa đàm

Hệ thống RVM được ra đời với mong muốn dẫn đầu xu thế 3R “Reduce, Reuse, Recycle” của doanh nghiệp, xã hội và người tiêu dùng. Được đưa vào áp dụng năm 2023 với dự án Trạm Tái Sinh của Aquafina và trào lưu Cộng đồng sóng xanh đã giúp cho mọi người nhận thức hơn về vấn đề tái chế chai nhựa, bảo vệ môi trường cũng như sử dụng các sản phẩm phân hủy sinh học. Chưa thực sự dừng lại ở đó, Alta Media hiện đang tiến hành một dự án GREEnfinity – dự án bảo vệ môi trường với quy mô lớn hơn, dự án xây dựng 1 Thế giới tái sinh, nơi hội tụ những GreeZ là những con người yêu thích hoạt động tái chế, thực hiện những hoạt động thu gom và tái chế chai nhựa, xây dựng 1 vòng đời mới cho nhựa, đem nhựa tái chế quay lại với đời sống tiêu dùng.

Giới thiệu máy thu gom & phân loại chai nhựa, lon nhôm

Alta Media đã nhận ra tiềm năng phát triển của hệ thống RVM và tiến hành nghiên cứu để phát triển mở rộng. Nâng cấp cả phần cứng và phần mềm của máy, lắp đặt máy có sức chứa lớn hơn để hỗ trợ đa kích cỡ của chai nhựa và lon nhôm. Hệ thống nhận diện và phân loại chai nhựa và lon nhôm được cải thiện với công nghệ AI hiện đại. Máy RVM thế hệ mới cũng có chức năng nhận diện nhãn hàng trên chai nhựa và lon nhôm. Đồng thời, kết hợp hệ thống máy bán hàng tự động để trả thưởng trực tiếp cho người dùng hoặc cung cấp sản phẩm tiêu dùng cần thiết. Mục tiêu của sự kết hợp này là tạo ra một cơ chế hiệu quả để tái chế rác thải tại các KCN và CX, giúp giảm thiểu lượng rác thải và thúc đẩy tái chế nguồn tài nguyên một cách bền vững.

Những mô hình được làm từ chai nhựa tái chế

Với những giá trị thiết thực nhất, Alta Media mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp thể hiện rõ trách nhiệm CSR theo chính sách EPR của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, xây dựng thói quen “sống xanh” và tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc phân loại rác thải, giúp cộng đồng công nhân, công đoàn nhận ra các giá trị thực tế của việc tái chế thông qua hình thức đổi điểm để nhận voucher siêu thị và quà tặng, giúp doanh nghiệp theo dõi được lượng rác thải tái chế được thu gom cũng như giảm bớt chi phí xử lý rác thải, tạo môi trường làm việc sạch sẽ, nâng cao chất lượng môi trường làm việc và cuộc sống.

Và để có thể thu hút người dùng sử dụng hệ thống, người đại diện Alta Media đã kiến nghị các vị trí thuận lợi như các tuyến đường giao lộ nội bộ tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, ở trong hoặc ở ngoài cổng các doanh nghiệp Nhà máy thuộc các cụm công nghiệp, nơi lưu trú của công nhân hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng…

Những đóng góp ý kiến từ các doanh nghiệp tại buổi tọa đàm

Sáng kiến về sự kết hợp của hệ thống RVM và máy bán hàng tự động đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ Hiệp hội các doanh nghiệp KCN Thành phố Hồ Chí Minh (HBA) và Ban quản lý các KCX và CN Thành phố (HEPZA), cũng như từ hầu hết các Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc của các Công ty hạ tầng thuộc 17 KCN và CX được đề cập.

Nhận được sự ủng hộ từ các tổ chức và doanh nghiệp uy tín như HEPZA, HBA và các công ty hạ tầng trong các KCN và CX là bước quan trọng để đảm bảo thành công của sáng kiến này, đồng thời góp phần cải thiện môi trường sống và làm việc trong cộng đồng. Song song với đó, Alta Media cũng ghi nhận lại những ý kiến đóng góp cách để nâng cấp hệ thống máy, tránh các rủi ro tiềm ẩn trong khâu đặt máy vận hành tại các KCN và CX với các đối tượng là người lao động, công nhân trong KCN.

Sau cùng, các doanh nghiệp cũng dành những lời khen thưởng và tán dương cho sự “dũng cảm” tiên phong của Alta Media, dám dấn thân cho mô hình mới này trong việc góp phẩm giảm thải rác thải nhựa tại các cụm KCN và CX.